Tuesday, October 12, 2010

หนังสือภาพสำหรับเด็ก 2 - 3 ขวบ

พ่อแม่บางคน อย่าคิดว่าเด็กเล็กยังอ่านหนังสือไม่ออก แล้วไม่เอาหนังสือให้ลูกอ่านนะคะ เพราะเด็กวัยนี้ เป็นวัยที่ชอบฟังนิทาน ชอบดูภาพที่เค้าชื่นชอบค่ะ

หนังสือภาพจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ในการสร้างนิสัยรักการอ่านให้เด็กๆ ค่

เมื่อเด็กมีอายุถึง 2 ขวบ เด็กจะมีความชื่นชอบต่างกัน แล้วแต่สภาพแวดล้อมของการเลี้ยงดู รวมทั้งอิทธิพลของพ่อแม่ที่เลี้ยงลูกต่างกัน

การเลือกหนังสือภาพสำหรับเด็กวัยนี้ คือ เลือกหนังสือที่เด็กสนใจและชื่นชอบค่ะ ไม่ควรบังคับให้เด็กอ่านหนังสือที่พ่อแม่ชอบ หรือต้องการให้อ่าน เพราะหนังสือภาพเป็นความสุขของเด็ก ไม่ได้เป็นหนังสือเรียนนะคะ

หนังสือภาพที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน สัตว์และสิ่งของ กาพย์ กลอน ก็เหมาะสำหรับเด็กวัยนี้นะคะ

เด็กเล็กจะมีประสาทสัมผัสทางหูได้ดีมาก ถ้ามีประสบการณ์ด้านภาษาและเสียงที่ดีในวัยนี้ จะสามารถพัฒนาทักษะด้านภาษาและดนตรีได้ดี โดยเฉพาะในช่วงวัย 2 - 4 ขวบ

เด็กจะมีความสนใจฟังเสียงและภาษาที่มีจังหวะ หนังสือภาพที่มีบทกลอนดีๆ จึงเหมาะสมที่สุดสำหรับอ่านให้เด็กวัยนี้ฟัง ซึ่งเด็กจะจดจำได้อย่างน่าประหลาดใจเลยทีเดียว

เด็กวัย 3 ขวบ จะมีพัฒนาการทางภาษาที่รวดเร็ว มีจินตนาการอย่างสร้างสรรค์ และมีความอยากรู้อยากเห็นมาก สามารถติดตามและเข้าใจเรื่องเล่าง่ายๆ ได้ ชอบฟังเรื่องซ้ำไปซ้ำมา ไม่รู้จักเบื่อ

ดังนั้น ถ้าเด็กวัยนี้มีประสบการณ์ทางด้านภาษาและภาพที่ดี จะทำให้มีพื้นฐานของการรักการอ่านหนังสือในอนาคต เหมือนเป็นใบเบิกทางเข้าสู่โลกของหนังสือนั่นเองค่า

1 comment:

  1. Hello! It looks like the writer of this blog is really very professional because I never read such kind of writing before. The way of writing and the way of using right words on right place shows some expert skillsนิทานภาษาจีน

    ReplyDelete