Monday, October 4, 2010

เรียนรู้ภาษาจากหนังสือภาพ

เด็กๆ สามารถเรียนรู้ภาษาได้จากสิ่งแวดล้อมรอบตัวค่ะ ซึ่งภาษาที่ใช้ก็จะเป็นภาษาธรรมดาทั่วไปนี่แหล่ะค่ะ และมีความหมายที่เข้าใจง่าย
เด็กยังสามารถเรียนรู้ภาษาได้จากหนังสือภาพด้วยนะคะ เพราะหนังสือภาพเป็นเหมือนคลังภาษาสำหรับเด็ก ซึ่งหาซื้อได้ง่ายและยังอยู่ใกล้ตัวด้วย ซึ่งเด็กจะจดจำภาษาที่มีสำนวนที่สละสลวยน่าฟัง

ดังนั้น การเลือกหนังสือภาพสำหรับเด็ก จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณา ซึ่งก็คือเรื่องของสำนวนภาษาที่ใช้ในการเล่าเรื่องนั้นๆ จะต้องเป็นสำนวนที่น่าฟัง มีความไพเราะ เพราะเด็กเป็นผู้ฟัง ครูหรือพ่อแม่เป็นผู้เล่า ไม่ใช่ผู้แต่งหนังสือ ฉะนั้น หนังสือภาพจึงเป็นหนังสือของผู้เล่า ไม่ใช่ผู้เขียน

การใช้ภาษาในการเล่าเรื่อง ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะเสียงที่ออกมาจากผู้เล่า จะทำให้เด็กรู้สึกตื่นเต้นและสนุกสนานร่วมด้วย ทำให้เด็กเกิดจินตนาการได้อย่างสร้างสรรค์ เป็นความสนุกสนานที่ประทับใจไปอีกยาวนานเลยล่ะค่ะ

ในขณะที่พ่อแม่เล่าเรื่องจากหนังสือภาพให้เด็กฟัง เด็กจะได้รับความอบอุ่นระหว่างพ่อแม่ลูก ทำให้มีสัมพันธ์อันดีเกิดขึ้น ซึ่งความเข้าใจในภาษาและมนุษยสัมพันธ์ที่ดีนี้ เป็นพื้นฐานที่สำคัญในการศึกษาที่โรงเรียน เพราะเด็กจะมีพลังการเรียนรู้ที่สูงกว่าการถูกบังคับให้จดจำตัวอักษรหรือตัวเลขยังไงล่ะคะ

No comments:

Post a Comment