Monday, October 11, 2010

หนังสือภาพใกล้ตัวเด็ก


เด็กแต่ละคน จะมีความสนใจและลักษณะนิสัยต่างกัน รวมทั้งมีพัฒนาการที่ต่างกัน ในสภาพแวดล้อมของแต่ละครอบครัวค่ะ แต่ถ้าเด็กมีหนังสือภาพอยู่ใกล้ตัว ในช่วงอายุประมาณ 8-10 เดือนแล้ว เด็กทุกคนจะแสดงอาการสนใจหนังสือภาพนั้น

หนังสือภาพสำหรับเด็กวัยทารก ไม่ใช่หนังสือสำหรับอ่านนะคะ แต่จะเป็นหนังสือภาพ ซึ่งเด็กจะเห็นหนังสือภาพเป็นเหมือนของเล่นชิ้นหนึ่ง ที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมและเปิดมามีภาพต่างๆ หลากสีในแต่ละหน้า เด็กจะรู้สึกสนุกกับการค้นพบสิ่งต่างๆ ในหนังสือภาพ ยิ่งถ้าเปิดมาเจอรูปที่่รู้จัก เช่น รถ หมา แมว ผลไม้ ด้วยแล้ว เด็กก็จะมีความสนใจมากขึ้นอีก

เด็กบางคน อาจจะทำเสียงต่างๆ ตามภาพที่เห็น หรือเลียนแบบท่าทางตามภาพสัตว์ต่างๆ ในหนังสือภาพนั้น และชี้ภาพที่เห็นนั้น ด้วยความดีใจ

การที่เด็กชื่นชอบ และมีโอกาสได้อยู่ใกล้หนังสือภาพบ่อยๆ นั้น จะทำให้เด็กมีความซึมซับ และรู้สึกว่าหนังสือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน

หนังสือภาพที่เหมาะสมกับเด็กวัยนี้ ควรจะเป็นหนังสือภาพเหมือนรูปสัตว์ ผลไม้ ผัก รถชนิดต่างๆ สิ่งของในชีวิตประจำวัน ซึ่งภาพควรจะเป็นภาพเหมือนจริง มีความสวยงาม ดูแล้วรู้สึกประทับใจ ไม่ควรเป็นภาพนามธรรม หรือภาพที่ดูแล้วไม่เกิดความหมาย และไม่ควรมีฉากหลังที่รกรุงรัง หรือรบกวนภาพหลักของหน้านั้นๆ ด้วยค่ะ เพราะเด็กจะไม่รู้ว่าควรจะดูอะไรดี

No comments:

Post a Comment