Sunday, October 3, 2010

สร้างนิสัยรักการอ่านให้เด็ก ด้วยหนังสือภาพ

สวัสดีค่ะ วันนี้มีเรื่องดีๆ สำหรับการอ่านหนังสือภาพของเด็กๆ มาฝากค่ะ เนื่องจากว่า ทุกวันนี้ เด็กหลายคนมักมีสมาธิสั้น และไม่ค่อยสนใจอ่านหนังสือเท่าไหร่ ดังนั้นเราจึงเอาเคล็บลับที่จะฝึกให้เด็กๆ รักการอ่านมาฝากค่ะ 

หนังสือมีความสำคัญต่อพัฒนาการของเด็กเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะหนังสือภาพ ซึ่งเป็นทั้งอาหารสมองและอาหารใจของเด็ก พ่อแม่ทุกคนอยากให้ลูกเป็นคนรักการอ่าน เป็นเด็กเรียนเก่ง (ใช่มั้ยคะ)
     
การทำให้เด็กรักหนังสือนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ เพราะว่าเด็กทุกคนมีความอยากรู้อยากเห็น และชอบเรื่องสนุกสนานอยู่แล้ว ซึ่งถ้าเด็กได้หนังสือที่ตนชอบและอยากอ่าน เด็กก็จะตั้งใจอ่านโดยไม่มีใครมาบังคับหรือสั่ง ถ้าหากพ่อแม่ห้าม เด็กก็จะแอบอ่านเองค่ะ
    
หากคุณเคยคุยกับนักประพันธ์หรือผู้ใหญ่ที่ชอบอ่านหนังสือดู คุณจะพบว่าในวัยเด็กของหลายคนเคยถูกพ่อแม่ดุ เพราะอ่านหนังสือมากเกินไป แต่ก็ยังหาทางแอบอ่านจนติดหนังสือไปเลย
   
เด็กจะเกิดความรักหนังสือ ถ้ามีประสบการณ์ที่ดีกับหนังสือตั้งแต่ปฐมวัย หากเด็กรู้สึกว่าหนังสือคือของน่าสนใจและสนุก เด็กก็จะรักหนังสือด้วย
    
พ่อแม่หลายคนอยากให้ลูกอ่านหนังสือได้เร็วๆ จึงซื้อหนังสือฝึกอ่าน ก ไก่ มาให้ลูกอ่าน เพื่อที่ลูกจะได้รู้จักตัวอักษร พยัญชนะ แต่วิธีการนี้ เป็นสิ่งที่ทำให้เด็กหลายคนไม่ชอบหรือเกลียดการอ่านหนังสือค่ะ เพราะมีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับหนังสือ ถูกบังคับให้อ่าน ท่องจำ ทั้งๆ ที่ไม่ได้รู้สึกชอบหรือสนุกเลย
    
หนังสือภาพสำหรับเด็ก คือ หนังสือที่ผู้ใหญ่อ่านให้เด็กฟัง ไม่ใช่หนังสือสำหรับให้เด็กอ่านเอง ซึ่งการที่จะทำให้เด็กรักการอ่านได้นั้น พ่อแม่จะต้องอ่านหนังสือที่ลูกชอบให้ฟังบ่อยๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เท่าที่ลูกเรียกร้องต้องการ เด็กก็จะรู้สึกพอใจและมีความสุขมาก
    
ความสุขที่เด็กได้รับจากการฟังเรื่องที่พ่อแม่เล่านั้น จะอยู่ในจิตใจอย่างลึกซึ้งและยาวนาน ความรู้สึกนี้จะฝังใจอยู่กับเด็กจนโตขึ้นมาเป็นคนรักหนังสือ และรักการอ่านเป็นชีวิตจิตใจ
    
หนังสือภาพสำหรับเด็ก ต้องไม่ใช่หนังสือที่ทำให้เด็กรู้สึกเบื่อหรือรู้สึกขมขื่น เพราะถูกบังคับให้อ่าน ไม่ใช่ตำราเรียน ไม่ใช่หนังสือสั่งสอนแบบเถรตรง พ่อแม่ไม่ควรหวังประโยชน์โดยตรงและทันทีจากหนังสือที่ซื้อให้ลูกอ่าน หรืออ่านให้ลูกฟัง
   
ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อหนังสือให้ลูกอ่าน พ่อแม่ควรพิจารณาถึงความสุขของลูก ที่จะได้จากหนังสือเล่มนั้น เพราะหนังสือภาพสำหรับเด็กปฐมวัยและวัยประถม คือตัวกระตุ้นที่ดีที่สุดในการสร้างนิสัยรักการอ่านหนังสือค่ะ

No comments:

Post a Comment