Thursday, November 11, 2010

เมื่อเด็กเป็นหวัด

สวัสดีค่ะ...ถ้าพูดถึงเรื่องหวัดนี่ คงไม่มีใครไม่เคยเป็นนะคะ เพราะหวัดเป็นโรคฮิตตั้งแต่เด็กจนแก่เลย อิอิ

แต่ถึงยังไงเด็กก็เป้นหวัดง่ายกว่าผู้ใหญ่อยู่ดี เพราะเด็กมีภูมิต้านทานน้อยกว่าผู้ใหญ่น่ะซิคะ แล้วถ้าเด็กๆ ที่บ้านเป็นหวัดขึ้นมา เราควรจะทำยังไงดีล่ะ เพื่อให้เด็กหายจากหวัดเร็วๆ...เรามาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าจะทำยังไง

เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ขวบ มักจะเป็นหวัดบ่อยค่ะ โดยเฉลี่ยจะเป็นปีละ 7 - 8 ครั้งแน่ะ เพราะยังไม่มีภูมิคุ้มกัน (เหมือนที่บอกเมื่อกี้เลย) และเมื่อมีการติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจก็จะมีการอักเสบที่เยื่อจมูกได้ค่ะ เด็กที่อยู่ใกล้ชิดกับคนที่เป็นหวัด มักจะติดหวัดได้ง่าย จึงควรระวัง และดูแลให้ดีนะคะ

และเมื่อเด็กเป็นหวัด ควรจะดูแลรักษาที่บ้าน ถ้าไม่มีไข้ ก็ไม่ต้องไปหาคุณหมอก็ได้ค่ะ เพราะเด็กจะหายเองภายใน 6 - 7 วัน และไม่ควรซื้อยาแก้หวัดมาให้เด็กกินนะคะ

ส่วนอาการเมื่อเด็กเป็นหวัดนั้น ก็จะมีอาการตัวร้อนเล็กน้อย คัดจมูก จาม มีน้ำมูกใสๆ ไอและเจ็บคอใน 2 วันแรก วันต่อมาน้ำมูกก็จะเขียวขึ้น พ่อแม่ควรให้เด็กกินอาหารตามปกตินะคะ เพราะไม่มีอาหารไหนที่ห้ามเด็กกินค่ะ แต่ควรให้อาหารที่มีสารอาหารครบ 5 หมู่ เป็นหลักค่ะ อย่าลืมให้เด็กดื่มนมและน้ำมากๆ ด้วยนะคะ ถ้าไอก็ให้กินยาแก้ไอชนิดน้ำสำหรับเด็ก

เวลานอนก็ต้องห่มผ้าให้ดี ถ้ามีไข้ก็เช็ดตัวด้วยน้ำอุ่นบ่อยๆ แต่ถ้าไข้สูง ก็ค่อยพาไปหาคุณหมอค่ะ แต่ถ้าเด็กมีไข้สูงและมีอาการซึมด้วย ไม่ดื่มนม ไม่ดื่มน้ำ มีไข้นานเกิน 3 วัน และมีความผิดปกติในลักษณะการหายใจ เช่น หายใจเร็วหรือแรง ก็รีบพาไปหาคุณหมอเลยค่ะ เพราะอาจจะมีโรคแทรกซ้อนได้

No comments:

Post a Comment