Wednesday, November 10, 2010

เมื่อเด็กเป็นปอดบวม

วันนี้ตื่นมารู้สึกอากาศเย็นๆ ค่ะ ช่วงนี้ต้องระวังเรื่องสุขภาพให้ดีๆ นะคะ ต้องหมั่นไปออกกำลังกายบ่อยๆ ค่ะ จะได้แข็งแรง ไม่เป็นโรคนู่นโรคนี่ แต่พูดถึงเรื่องอากาศชื้น นึกได้ว่า อากาศชื้นทำให้เป็นโรคปอดบวมได้ด้วย แต่เป็นได้ยังไงต้องมาดูกันค่ะ

เด็กที่กินอาหารไม่ครบ 5 หมู่ จนร่างกายขาดสารอาหารนั้น จะทำให้ติดเชื้อปอดบวมได้ง่าย และถ้าเป็นปอดบวมแล้วก็จะมีอาการรุนแรงกว่าเด็กที่กินอาหารครบ 5 หมู่ค่ะ เด็กจะเป็นปอดบวมได้ไม่ยากค่ะ เพราะเชื้อไวรัสและแบคทีเรียที่อยู่ปนเปื้อนในเสมหะ ในน้ำมูก และในอากาศที่ทำให้ติดเชื้อได้ง่าย การไอหรือจามรดกัน การใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่เป็นโรคปอดบวมก็ทำให้ติดได้ ไม่ต่างจากหวัดเลยค่ะ

แต่อาการของปอดบวมจะสังเกตได้ว่าจะเป็นหวัดก่อนใน 2 - 3 วันแรก แล้วจึงจะมีไข้สูงตามมาค่ะ อาการไอก็จะไม่ไอแบบธรรมดา แต่จะมีการหอบรวมด้วย เพราะหายใจไมสะดวก ควรสังเกตด้วยว่า เวลาเด็กหายแล้ว เห็นชายโครงบุ๋มลงไปหรือเปล่า เพราะถาเป็ปอดบวมจะเห็นว่าบุ๋มลงไปมาก ควรจพาเด็กไปหาคุณหมอ เพื่อรักษาและแนะนำการดูแลค่ะ

ส่วนการป้องกันไม่ให้เด็กเป็นปอดบวมนั้น คือต้องให้เด็กได้รับสารอาหรครบถ้วน ให้ได้รับวัคซีนตามช่วงอายุที่คุณหมอระบุไว้ อย่าให้เด็กไปเล่นคลุกคลีกับคนที่เป็นหวัดและเป็นปอดบวม ดูแลเด็กให้อยู่นสภาพแวดล้อมที่ดี ห่างไกลจากควันไฟ ควันบุหรี่ ควันรถยนต์ หรือที่ที่อากาศเป็นพิษทั้งหลายค่ะ

No comments:

Post a Comment