Sunday, November 14, 2010

อย่าบังคับเด็กๆ

ทุกคนน่าจะรับรู้ถึงการโดนบังคับนะคะ ไม่ว่าจะตอนเด็กหรือตอนโต ว่ามันไม่สนุกและน่าเบื่อที่สุด เพราะเวลาใครมาบังคับเรา เราก็ไม่อยากทำตามหรอกค่ะ ซึ่งเด็กๆ ก็เหมือนเราแหล่ะค่ะ เด็กๆ ก็ไม่ชอบเหมือนกัน เวลาพ่อแม่หรือครูบังคับ ดังนั้น เราควรจะหาวิธีให้เด็กทำตามโดยที่เด็กก็อยากทำโดยเต็มใจเหมือนกันดีกว่าค่ะ

วัยเด็กนั้นเป็นวัยที่เอาใจยากค่ะ เราจึงไม่ควรไปบังคับ เช่น ให้กินอาหารที่เด็กๆ ไม่ชอบ หรือบังคับให้กินให้หมด พ่อแม่ควรหากลวิธีต่างๆ มาจูงใจแทนค่ะ เช่น เปลี่ยนสถานที่ เปลี่ยนภาชนะ หรือสีสันของอาหาร พ่อแม่ควรอยู่พูดคุยเอาใจใส่เด็กระหว่างกินอาหาร สิ่งสุดท้ายนี่สำคัญนะคะ เพราะขนาดเรายังอยากกินข้าวกับแฟน หรือคนอื่นๆ เลย เด็กก็รู้สึกเหมือนกันค่ะ ดังนั้น เวลากินอาหารควรเอาใจใส่เด็กด้วยนะคะ อ่ามัวแต่ดูละครเพลินล่ะ อิอิ

No comments:

Post a Comment